“ใจที่เร่าร้อนเป็นไฟ เท้าต้องก้าวเดินไป" (เทียบ ลก 24:13-35) ....สารวันแพร่ธรรม ปี 2023....

ยุวธรรมทูตโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์กรุงเทพฯ
        เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2008 เซอร์คาโรลีน สมศรี พันวิลัย ผู้รับผิดชอบงานแพร่ธรรมในโรงเรียนได้จัดการอบรมครูผู้รับผิดชอบงานยุวธรรมทูตของโรงเรียนจำนวน 13 คนและมีครูจากโรงเรียนมารีย์วิทยา นครราชสีมาอีก 2 ท่านเข้าร่วมการอบรมด้วย โรงเรียนได้จัดให้นักเรียนคาทอลิกระหว่างชั้นประถมปีที่ 1-6 เป็นสมาชิกขององค์กรยุวธรรมทูตเพื่อจะได้ปูพื้นฐานการเป็น คริสตชนที่ดีที่มีจิตวิญญาณที่จะประกาศข่าวดีของพระเยซูเจ้าให้กับเพื่อนๆในโรงเรียนและบุคคลรอบข้างได้

      ในการอบรมครั้งนี้ได้เชิญคุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อการธรรมทูตประเทศไทยเป็นผู้ให้การอบรม เนื้อหาของการอบรมแบ่งออกเป็นสามหัวข้อด้วยกันได้แก่การปลุกจิตสำนึกให้คณะครูเห็นถึงความสำคัญของการฝึกเด็กให้เป็นผู้แพร่ธรรมตั้งแต่เล็ก เรื่องการทำงานเป็นทีม และการจัดกิจกรรมเพื่อการฝึกอบรม

       สิ่งที่คุณพ่อผู้ให้อบรมเน้นก็คือ การจัดกิจกรรมยุวธรรมทูตต้องให้เด็กทำกิจกรรม ให้เด็กเรียนรู้จากกิจกรรมจริงๆ ดังนั้นในการพบปะหรือการเรียนรู้ในแต่ละครั้งนั้นจะต้องสร้างบรรยากาศให้แตกต่างไปจากห้องเรียนที่พวกเขาคุ้นเคย แต่เราสามารถให้เด็กเรียนรู้จากทุกๆสถานที่โดยขึ้นกับจุดประสงค์ของการฝึกอบรม เช่น ถ้าต้องการให้ได้ความรู้เราก็ต้องใช้สถานที่เงียบๆเพื่อการเรียนรู้ ถ้าเป็นกิจกรรมส่งเสริมความศรัทธาเราควรพาเด็กๆไปเข้าวัดหรืออยู่ต่อหน้ารูปพระ ถ้าเป็นกิจกรรมการรับใช้ให้ไปรับใช้บริการที่ไหนก็ได้ ถ้าเป็นกิจกรรมเสริมสร้างชีวิตหมู่คณะก็ต้องให้สนุกสนานเป็นต้น


      สำหรับจำนวนสมาชิกยุวธรรมทูตของโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ ประจำปี 2551 นี้ประกอบด้วยนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมปีที่ 1-6 จำนวน 88 คนครูผู้นำฯ 13 คน แบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม คือ กลุ่มเทวดาน้อย กลุ่มนักบุญมอนิกา กลุ่มนักบุญอันนา กลุ่มนักบุญเปาโล กลุ่มนักบุญยอแซฟ กลุ่มมารีอา กลุ่มนักบุญเทเรซา และกลุ่มนักบุญเซซีลีอา

        ยุวธรรมทูตเป็นกิจกรรมสำหรับเด็กอายุ 14 ปีลงมาที่สันตะสำนักวาติกันให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้ทุกประเทศได้จัดขึ้นสำหรับสร้างนิสัยหรือคุณสมบัติให้เด็กๆทุกคนสามารถเป็นผู้แพร่ธรรม ภายใต้คำขวัญประจำองค์กรว่า “เพื่อนช่วยเพื่อน”

ผู้อํานวยการ PMS ประเทศไทย

คุณพ่อเปาโล ไตรรงค์  มุลตรี ผู้อํานวยการ สมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรม (PMS)ประเทศไทย
คุณพ่อเปาโล ไตรรงค์  มุลตรี
ผู้อํานวยการ
สมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรม
(PMS)ประเทศไทย


LINKS

www.ppoomm.v

http://www.catholicmission.org.au/http://www.missionsocieties.ca/www.pms-phil.orgwww.missio.org.mthttp://www.obrasmisionalespontificias.es/คณะธรรมทูตไทย

สถิติการเยี่ยมชม

14527876
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
296
422
1482
4471
14527876
Your IP: 18.221.235.209
2024-04-18 16:07