“ใจที่เร่าร้อนเป็นไฟ เท้าต้องก้าวเดินไป" (เทียบ ลก 24:13-35) ....สารวันแพร่ธรรม ปี 2023....

ผู้อำนวยการ PMS สหรัฐอเมริกาเยือนประเทศไทย
ผู้อำนวยการ PMS สหรัฐอเมริกาเยือนประเทศไทย

        เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2555/2012 คุณพ่ออันดรูว์ สมอล ผู้อำนวยการสมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรม(PMS) ประเทศสหรัฐอเมริกา และคุณพ่อฟิลล์ ผู้ช่วยฯ ได้มาเยือนพระศาสนจักรไทย หลังจากได้เยือนประเทศต่างๆในเอเชียในสัปดาห์ที่ผ่านมา

         จุดประสงค์ของการเดินทางมาในครั้งนี้เพื่อจะได้เรียนรู้และทำความรู้จักกับบุคคลและงานแพร่ธรรมของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้นี้ และจะนำไปข้อมูลเหล่านี้ไปประชาสัมพันธ์ให้กับคริสตชนคาทอลิกในประเทศสหรัฐฯช่วยกันสนับสนุนงานแพร่ธรรมในประเทศต่างๆโดยผ่านการดำเนินงานของ PMS สากลที่กรุงโรม

         ในโอกาสนี้คุณพ่อวัชศิลป์ กฤษเจริญ ผู้อำนวยการ PMS ประจำประเทศไทยได้ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆตามที่ผู้แทนจากสหรัฐฯร้องขอ โดยเริ่มจาการเข้าคำนับพระอัครสังฆราช ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวานณิช ศูนย์คำสอนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพ โดยคุณพ่อเอกรัตน์ หอมประทุม ได้ให้การต้อนรับและนำชมกิจการของศูนย์ฯ ฝ่ายงานธรรมทูตโดยคุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ซึ่งในโอกาสนี้คุณพ่ออันดรูว์ สมอล ได้กล่าวให้กำลังใจกับคณะครูผู้รับผิดชอบยุวธรรมทูตของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯซึ่งมาประชุมวางแผนงานประจำปี ณ สำนักงานธรรมทูต และเล่าถึงประวัติของเปาลีน เยริโก ผู้ริเริ่มองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรม เนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปีแห่งการจากไปของเธอ (ทั้งนี้เพราะว่างานยุวธรรมทูตเป็นงานหนึ่งในสี่ของสมณองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรม(PMS) ที่ผู้อำนวยการ PMS ของทุกประเทศจะต้องให้การสนับสนุน) จากนั้นได้เยี่ยมชมห้องถ่ายทำรายการ “พระเจ้าสถิตกับเรา” ของสื่อมวลชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

        ผู้แทน PMS และคณะได้เดินทางจากกรุงเทพฯไปเยี่ยมชมกิจการของวิทยาลัยแสงธรรมและบ้านเณรใหญ่ที่สามพราน โดยมีคุณพ่ออดิศักดิ์ พรงามและคณะทำงานให้การต้อนรับ มีการสรุปประวัติและการดำเนินของวิทยาลัยและบ้านเณร และได้รับประทานอาหารเที่ยงพร้อมกันกับบรรดาสามเณรใหญ่ อีกสถานที่หนึ่งที่ผู้อำนวยการ PMS สหรัฐฯให้ความสนใจคือการพัฒนาครูคำสอน ในโอกาสนี้พระคุณเจ้าวีระ อาภรณ์รัตน์และซิสเตอร์สุวรรณี พันธุ์วิไลได้ให้การต้อนรับ โดยนักศึกษาได้มีการรำต้อนรับและได้มีการสัมภาษณ์พูดคุยกันถึงงานและแรงบันดาลใจในการเป็นธรรมทูตของคุณพ่อทั้งสองจากสหรัฐฯ จากนั้นท่านทั้งสองได้เข้าแสดงความคารวะต่อพระคาร์ดินัล มีชัย กิจบุญชู ณ บ้านพักของพระคุณเจ้า แล้วเดินทางไปเยี่ยมบ้านเณรของคณะโอเอ็มไอซึ่งทั้งสองท่านเป็นนักบวชสังกัดในสังกัดของคณะนี้

         สถานที่สุดท้ายคือวัดนักบุญอันนา ท่าจีน เพื่อเยี่ยมชมกิจการการช่วยเหลือเด็กต่างชาติ โดยมีคุณพ่อธีรพล กอบวิทยากุลให้การต้อนรับ ซึ่งที่นี้คุณพ่ออันดรูว์ สมอลและคุณพ่อฟิลล์ให้ความสนใจเป็นพิเศษ

            คุณพ่อดันดรูว์ สมอลเปิดเผยความในใจว่า เคยมาเมืองไทยเมื่อหลายปีก่อนโดยไปที่เชียงใหม่ ในขณะนั้นรู้สึกหงุดหงิดในใจว่าทำไมจึงไม่รู้เรื่องของพระศาสนจักรในเมืองไทยเลย ไม่รู้จักพระศาสนจักรในเมืองไทย แต่จากการมาในครั้งนี้ทำให้รู้ว่าพระศาสนจักรในเมืองไทยได้มีกิจการต่างๆมากมาย คาทอลิกไทยมีความเชื่อที่มั่นคงและกำลังก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ท่านยังได้บอกอีกว่า จากการเดินทางมาเห็นสิ่งต่างๆในเมืองไทยแล้ว สามารถที่จะบอกเล่าสิ่งที่พบเห็นให้กับคนสหรัฐฯได้รู้ว่าพระศาสนจักรในเมืองไทยเป็นอย่างไร และพวกเขาสามารถช่วยเหลือพระศาสนจักรในเมืองไทยได้อย่างไร ท่านได้ขอให้เราคนไทยช่วยกันภาวนาให้กับคนสหรัฐฯด้วย

             ข้อมูลจากเงินบุญในวันแพร่ธรรมสากลในเดือนตุลาคมและวันยุวธรรมทูตในเดือนมกราคมที่เราได้ช่วยกันระดมทุนทั่วโลกโดยผ่านทางองค์กรสนับสนุนงานแพร่ธรรม(PMS)นั้น 25 % มาจากพระศาสนจักรประเทศสหรัฐฯ เงินบุญเหล่านี้ได้ถูกจัดสรรไปให้ประเทศต่างๆทั่วโลก สำหรับประเทศไทย เราได้รับเงินช่วยเหลือที่สำคัญๆ เช่น บ้านเณรใหญ่ บ้านเณรเล็ก ศูนย์คำสอน สื่อมวลชน กิจการช่วยเหลือเด็กๆตามศูนย์ต่างๆ ฯลฯ

         คุณพ่ออันดรูว์ สมอล ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ PMS สหรัฐฯเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2011 โดยพระคาร์ดินัล อีวาน ดีแอส จบการศึกษาระดับปริญญาเอก Sacred Theology เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพระสังฆราชเพื่อพระศาสนจักรในลาตินอเมริกาและเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยก่อนที่จะรับตำแหน่งนี้

 

LINKS

www.ppoomm.v

http://www.catholicmission.org.au/http://www.missionsocieties.ca/www.pms-phil.orgwww.missio.org.mthttp://www.obrasmisionalespontificias.es/คณะธรรมทูตไทย

สถิติการเยี่ยมชม

14532231
Today
Yesterday
This Week
This Month
All days
626
867
2594
8826
14532231
Your IP: 18.191.202.45
2024-04-26 12:09